Cách ghép mít thái siêu sớm

Thời gian: 09 Tháng Sáu, 2021

Trồng mít thái siêu sớm đang được bà con nông dân ưa chuộng vì cây trồng cho năng suất cao và được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Kỹ thuật trồng cây mít thái luôn nhận được sự quan tâm của nhiều chủ làm vườn. Ghép mít thái siêu sớm được thực hiện như thế nào?

Cây mít thái ghép có ưu điểm gì?

Thực hiện ghép mít thái siêu sớm sẽ giúp bà con nông dân thu hoạch quả sớm chỉ sau khoảng 2 năm trồng. Cây mít thái siêu sớm cho khả năng sinh trưởng khỏe hơn, chống lại được các loại sâu bệnh tấn công và đặc biệt, cây con vẫn giữ được những đặc tính của cây mẹ.
Cây mít thái ghép có ưu điểm gì?

Kĩ thuật ghép mít thái siêu sớm chính là kết quả của những tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới. Trước khi được áp dụng phổ biến ở Việt Nam thì kĩ thuật này đã được áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc, Philippine.

Kỹ thuật ghép mít thái siêu sớm được thực hiện tương tự như nhiều loại cây ăn quả khác như ghép áp, ghép mắt cửa sổ, ghép đoạn cành…

Hướng dẫn kĩ thuật ghép mít thái siêu sớm

Hướng dẫn kĩ thuật ghép mắt trên cây mít

Nếu như lựa chọn phương pháp này thì tiêu chuẩn cây ghép phải là cây có từ 6 tháng cho đến trên 1 năm tuổi. Cây ghép hoàn toàn khỏe mạnh, không bị gãy nhọn, không bị sâu bệnh.

Chuẩn bị thêm phần bầu ươm gốc ghép bằng túi nilon, kích thước 20x10-15 cm. Nguyên liệu làm bầu đất bao gồm đất mùn trộn đều phân chuồng hoai, phân lân và thuốc trừ kiến, mối.

Thời vụ ghép mít thái siêu sớm nên thực hiện vào khoảng tháng 2 đến tháng 10. Tốt nhất nên ghép vào mùa khô từ tháng 9 đến tháng 12 vì ghép vào mùa xuân cây nhiều nhựa thì tỉ lệ sống của cây ghép thấp.
Cách ghép mít thái siêu sớm

Một số lưu ý giúp bà con tăng thêm tỉ lệ thành công của kĩ thuật ghép mắt trên cây mít thái siêu sớm đó chính là:

  • Mít thường nhiều nhựa. Trước khi ghép bà con nên dùng khăn vải khô mềm thấm nhẹ cho sạch nhựa ở mầm ghép và cửa sổ gốc ghép.
  • Gốc ghép trước khi ghép 2 tháng nên bóc thúc phân kali để dễ bóc vỏ và nhanh liền sẹo.

Hướng dẫn kĩ thuật ghép áp trên cây mít

Đây là kĩ thuật được bà con nông dân sử dụng nhiều nhất vì là phương pháp ghép tốt nhất. Về kĩ thuật ghép áp trên cây mít bà con cũng cần tiến hành làm bầu, chọn gốc ghép như phương pháp ghép mắt.
Hướng dẫn kĩ thuật ghép áp trên cây mít

Khi gốc ghép đủ tuổi, lựa chọn những cây mẹ đáp ứng đủ tiêu chuẩn trồng trong khay nhựa, chậu tre, kê sát cành ghép và gốc ghép buộc chặt lại với nhau.

Sau khoảng 2 tháng, bà con mở dây, cắt bỏ đi phần ngọn của gốc ghép và cắt rời phân ngọn của gốc mẹ. Lưu ý chăm cây con trong bóng mát cho đến khi cây phát triển đầy đủ thì đem cây đi trồng.

Trên đây chính là những kĩ thuật ghép mít thái siêu sớm bà con nông dân thường áp dụng. Cây mít thái dễ trồng và dễ chăm sóc nếu như bà con đã tích lũy đủ những kinh nghiệm cần thiết. Nếu như thắc mắc về quá trình trồng và chăm sóc cây mít thái thì bà con có thể liên hệ với Chúng tôi để được giải đáp.

 

 

Đang xử lý...